10 February 2011

วันที่ 10 ช็อปปิ้งที่ตลาดรัสเซีย

วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายที่จะได้มีเวลาเดินเที่ยวในเมืองปักกิ่งแล้วสิ
เง้อ.. วันเวลาแห่งความสุขช่างผ่านไปเร็วจริงๆ

วันนี้พวกเราก็ไม่ได้รีบร้อนที่จะตื่นนอนกันมาก เพราะสถานที่ท่องเที่ยว
ต่างๆ ที่เราอยากไป เราก็ได้ไปสำรวจกันมาหมดแล้ว เหลือก็
แต่ “ช็อปปิ้ง” นี่แหละจ้า

เราออกจากที่พักประมาณบ่ายโมง เนื่องจากคิดว่าคงไม่ช็อปอะไรมาก
มายหรอก ตอนเช้าก็เลยนอนกันซะครึ่งวันเลยค่า

การเดินทางไปตลาดรัสเซีย (秀水街-Silk Street) ของพวกเรา
อาศัยรถบัสสาย 120 ไปลงที่หย่งอันหลี่ (ป้ายที่ 10)

ตลาดรัสเซีย 秀水街 2 号 ตึกนี้ก็เป็นตลาดรัสเซียเหมือนกัน แต่เป็นสาขา 2 (มั้ง)
เพราะเห็นป้าย 秀水2号 (ตึกนี้อยู่ระหว่างทางที่รถผ่าน)
秀水街 ตลาดรัสเซีย ถึงแล้วจ้า ตลาดรัสเซีย (秀水街)
秀水街 ตลาดรัสเซีย ตลาดรัสเซีย ด้านข้าง
秀水街 ตลาดรัสเซียมาถึงแล้วก็เข้าไปช็อปข้างในกันเลย

ชั้นแรกก็จะเป็นร้านขายเสื้อผ้าทั้งหมดเลยค่ะ เราเองก็เสียทรัพย์ไป
ตั้งแต่ชั้นแรกเลย อิอิ แต่การซื้อของที่นี่ ก็ยังคงต้องต่อราคากันสุดฤทธิ์
เช่นเดียวกันกับที่อื่นๆ จ้า เพราะราคาที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเปิดมานั้น
แพงเว่อร์จริงๆ จนแทบไม่กล้าต่อเลยทีเดียวเชียว ต้องต่อราคาเกินครึ่ง
ค่ะ เอาราคาที่เราเห็นว่าสมควรและพอใจ แต่ถ้าเค้าไม่ลดให้ เราก็ใช้
มุขเดิมค่ะ ทำท่าไม่เอา แล้วเดินออกจากร้านไปเลย ถ้าเค้ายอมลดให้ก็
จะเรียกเรากลับมาเอง ซึ่งทุกครั้งก็มักจะเป็นเช่นนี้่แหละค่า หุหุ

ที่นี่มีขายทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า (ก๊อป) และอื่นๆ โดยจะแยกเป็น
ชั้นๆ ไปค่ะ แต่ตอนนั้นเรามัวแต่ช็อปปิ้งกันกระจาย ขึ้นลงชั้นต่างๆ
อยู่เลยไม่ได้จำเลยว่าชั้นไหนขายอะไรบ้างอ่ะ แหะๆ แล้วก็มัวแต่เพลิน
กับการต่อรองราคาอยู่นั่นเอง จึงไม่ได้ชักภาพบรรยากาศการค้าขายมา
ฝากเลย ฮี่ๆๆ

ต่อราคากันจนเหนื่อยแล้วก็ไปหาของกินดีกว่า…

ซูชิ -寿司 น่องไก่แสนอร่อย

ก๋วยเตี๋ยว

โฮะๆๆๆ อาหารมื้อนี้ที่ตลาดรัสเซีย ขอบอกว่าอร่อยสุดๆ ตั้งแต่มาเที่ยว
ปักกิ่งเลย จริงๆ นะ ไม่ได้โม้ 555+ แถมราคาก็ถูกมากๆ ด้วยล่ะ

ตัวอย่างเช่น ข้าวห่อสาหร่ายของข้าพเจ้า ราคาเพียง 15 หยวน
หรือ 75 บาท โอ้มายก้อด รู้สึกว่าถูกมากๆ เลย เพราะชิ้นใหญ่
และเยอะมากๆๆ โฮ่ๆๆ ถูกใจที่ซู้ดเลย ทำไมเราไม่มาที่นี่ตั้งแต่แรก
นะเนี่ย

ส่วนก๋วยเตี๋ยว และน่องไก่ของพี่ๆ เค้าก็บอกว่าอร่อยมากๆ เช่นกันจ้า
แหม ดันมาเจอของอร่อยตอนจะกลับบ้านซะนี่

เรากินอิ่มกันแล้ว ก็แวะช็อปต่อนิดหน่อย กว่าจะรู้ตัวก็ปาเข้าไป 1 ทุ่ม
แล้ว โอ้แม่เจ้า เวลาผ่านไปเร็วอีกแล้ว ตอนแรกคิดว่าคงไม่ช็อปอะไร
มาก แต่พอมาถึงแล้วเพลินจริงๆ ค่ะ ใครคิดจะมาที่นี่ คงต้องเผื่อเวลา
ไว้ให้เยอะๆ หน่อยนะคะ อิอิ

และแล้ว เราก็เดินทางกลับที่พักกัน เพื่อเตรียมจัดกระเป๋าและพักผ่อน
สำหรับการเดินทางออกจากเมืองจีนในวันพรุ่งนี้

คำศัพท์วันนี้
1.ตลาดรัสเซีย  秀水街 (ซิ่ว สุ่ย เจีย)

2.ซูชิ 寿司 (โส่ว ซือ)

3.แพงจัง 太贵了 (ไท่ กุ้ย เลอ)

4.ลดราคาอีกเถอะ 便宜点吧 (เผียน อี้ เตี่ยน ปา)

5.ถ้าอย่างนั้น ฉันไม่ต้องการแล้ว/ฉันไม่เอาแล้ว
那我不要了 (น่า หว่อ ปู๋ เย่า เลอ)

6.ไม่มีเวลาแล้ว 没(有)时间了 (เหมย (โหย่ว) สือ เจียน เลอ)

7.มีสีอะไรบ้าง 有什么颜色? (โหย่ว เสินเมอ เหยียนเซ่อ)
- สีเขียว 绿色  (ลวี่เซ่อ)
-สีแดง  红色 (หงเซ่อ)
-สีเหลือง 黄色  (ฮวางเซ่อ)
-สีฟ้า,สีน้ำเงิน 蓝色 (หลานเซ่อ)
-สีขาว 白色 (ป๋ายเซ่อ)
-สีครีม 米色 (หมี่เซ่อ)
-สีชมพู 粉红色 (เฝิ่นหงเซ่อ)
-สีส้ม 橘黄色 (จวี๋ฮวางเซ่อ)
-สีดำ 黑色 (เฮยเซ่อ)
-สีน้ำตาล 棕色 (จงเซ่อ)
-สีม่วง 紫色 (จื่อเซ่อ)
-สีเทา 灰色 (ฮุยเซ่อ)

8.ฉันชอบอันนั้นมากกว่า
我更喜欢那个 (หว่อ เกิ้ง สี่ฮวน น่า เก้อ)

9.ฉันไม่ชอบอันนี้ 我不喜欢这个 (หว่อ ปู้ สี่ฮวน เจ้อ เก้อ)

10.ราคาเท่าไหร่ 多少钱 (ตัว เส่า เฉียน)

11.ฉันไม่มีแบงค์ย่อย 我没有零钱 (หว่อ เหมยโหย่ว หลิง เฉียน)

12.คุณทอนเงินผิดแล้ว
你好象找错钱了 (หนี ห่าว เซี่ยง จ่าว ชั่ว เฉียน เลอ)
--------------------------------
วันที่ 1 การเดินทางวันแรกของหนู
วันที่ 2 ถึงเมืองจีนแล้วจ้า
วันที่ 3 เที่ยวกำแพงเมืองจีน
วันที่ 4 นางสนมที่เทียนถาน
วันที่ 5 มาโผล่ที่ต้าถง ชมถ้ำหยุนกัง-วัดแขวน
วันที่ 6 เข้าสู่ซีอาน ชมสุสานจิ๋นซี
วันที่ 7 เที่ยวลั่วหยาง ชมถ้ำหลงเหมิน,พิพิธภัณฑ์ และวัดม้าขาว
วันที่ 8 กลับปักกิ่ง โดนทหารไล่ที่พระราชวังต้องห้าม
วันที่ 9 พักผ่อนหย่อนใจ ที่พระราชวังฤดูร้อน-สนามกีฬารังนก-หวังฝูจิ่ง