12 September 2016

แนะนำการใช้งาน Application สุดฮิตที่เมืองจีน : Wechat (微信)

เมื่อจะต้องไปทำงานที่จีนละ ก็ดาวน์โหลดแอปไว้สำหรับแชทติดต่อพูดคุยกับคนที่บ้านได้เลย (ให้คนที่บ้านโหลดด้วยล่ะ) เพราะว่าที่จีน Line ไม่สามารถใช้งานได้ (แต่พอไปถึงจริงๆ คนที่ใช้มือถือยี่ห้อของจีน เช่น OPPO, HUAWEI, LENOVO นี่ ก็พอใช้ Line ได้อยู่นะ โดยที่ไม่ต้องเปิด VPN ด้วยซ้ำ ส่วน iPhone ใช้ Line ไม่ได้เลยจ้าา แม้จะเปิด VPN ก็ตาม)
แอปที่คนจีนนิยมใช้สำหรับแชทนอกเหนือจาก QQ แล้วก็คือ Wechat หรือภาษาจีนเรียกว่า 微信

แรกๆ ก็ต้องบอกว่าไม่คุ้นเคยกับการใช้เจ้า Wechat เลย เพราะตอนอยู่ไทยก็ใช้แต่ Line อย่างเดียว แต่พออยู่ไปสักพัก ก็เริ่มชิน แถมเริ่มค้นพบว่า Wechat นอกจากเอาไว้พูดคุยเฉยๆ แล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกสารพัดด้วย

ไอคอนวีแชท หน้าตาแบบนี้

เวลาใช้งาน เท่าที่พบในที่ทำงานคือ คนจีนส่วนใหญ่จะออนวีแชทผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ เนื่องจากสะดวกเวลาพิมพ์ และสามารถใช้ส่งไฟล์งานให้กันได้ โดยเข้าไปที่ https://web.wechat.com/ หลังจากนั้นก็เปิดแอปจากมือถือ สแกน QR Code จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วยืนยันที่มือถืออีกครั้งหนึ่ง เท่านี้ ก็ออนไลน์ได้ทั้ง 2 ทางในขณะเดียวกันแล้วว โดยไม่ต้องลงโปรแกรมในคอมฯ เลย ดีจริมๆ

สิ่งที่ชอบในแอปนี้ก็ได้แก่

1.ทำรายการทางการเงิน อ่านไม่ผิดนะคะ วีแชทสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราก็จะต้องเปิดบัญชีธนาคารที่จีนก่อน แล้วก็เอาบัญชีนั้นมาผูกไว้กับวีแชท เราก็จะสามารถทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ได้ เช่น

บริการทางการเงินของ Wechat

  1.1 โอนเงิน(转账) ใช้โอนเงินให้คนที่เรามีรายชื่อติดต่อในวีแชทได้ คนที่ได้รับเงินก็สามารถถอนเงินจากวีแชท แล้วเอาเข้าบัญชีธนาคารตัวเองได้ 

  1.2 แจกอั่งเปา(微信红包)ส่วนใหญ่เอาไว้แจกกันช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น ปีใหม่ ตรุษจีน แต่อั่งเป่ามีข้อจำกัดคือ แจกได้ครั้งละไม่เกิน 200 หยวน มันสนุกตรงที่ถ้าเราแจกอั่งเปาในแชทกลุ่ม เราสามารถจำกัดได้ว่า จะแจกกี่คน แจกเท่าไหร่ จะแจกเท่ากันทุกคน หรือแจกแบบสุ่มเอา คนในกลุ่มก็จะรีบเข้ามากดแย่งกัน ดวงดีก็ได้เยอะ มาช้าก็อด เงินในอั่งเปาแจกไปหมดแล้ว ประมาณนี้ เรียกง่ายๆ ว่าอั่งเปาออนไลน์อะ อันนี้สนุกดี ชอบๆ 

  1.3 เติมเงินมือถือ (手机充值)ก็จะหักเงินจากบัญชีที่เราผูกไว้ในวีแชท หรือจะให้หักจากเงินที่มีอยู่ในวีแชทก็ได้ และยังมีส่วนลดอีกตะหาก (แต่ลดนิดเดียวนะ อิอิ) เช่น ในรูป เติม 30 หยวน จ่าย 29.97 เป็นต้น
บริการเติมเงินมือถือ และอินเทอร์เน็ต

  1.4 ชำระค่าใช้จ่ายอื่นๆ(生活缴费)เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ตามภาพ 
บริการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ

  1.5 ชำระค่าบัตรเครดิต (信用卡还款)โอ๊ยดีเว่อร์ แต่ไม่มีบัตรเครดิตให้จ่าย ฮิๆ

นอกจากนี้ก็ยังมีบริการทางการเงินอื่นๆ อีก แต่แค่นี้ก็ต้องร้องว้าวแล้วอะ


2.ใช้ชำระค่าสินค้า/บริการ เช่น ร้านอาหาร บางร้านก็สามารถใช้วีแชทชำระค่าอาหารได้ (อันนี้แอดมินก็มีใช้บ้าง) และยังอาจมีส่วนลดอีก เช่น 5%,10% ซึ่งดีกว่าชำระเงินสด

เวลาชำระเงินก็ใช้วิธีสแกน QR Code ที่เคาน์เตอร์ชำระเงิน กรอกจำนวนเงิน กดรหัสชำระเงิน มันก็จะตัดเงินจากบัญชีธนาคารเรา (หรือเงินในวีแชท แล้วแต่เราเลือก) สะดวกมากๆ ไม่พกตังค์ไปกินข้าวก็ได้นะ แต่อย่าลืมมือถือ

ข้อนี้จะคล้ายๆ กับการใช้ Alipay(支付宝)ไว้คราวหน้าจะมาเล่าเรื่องการใช้ Alipay บ้าง

3.วีแชทยังเชื่อมต่อกับบริการอื่นๆ อีก เช่น เรียกแท็กซี่, ซื้อตั๋วโดยสารรถไฟ เครื่องบิน รถทัวร์, จองโรงแรม, ซื้อของ, ซื้อตั๋วหนัง เป็นต้น อื้มมม เยอะจริงๆ แต่เอาเข้าจริงบริการพวกนี้มันก็มีหลายแอป ปกติก็จะเข้าแอปโดยเฉพาะมากกว่า เช่น ซื้อตั๋วหนัง ก็เข้าแอป 猫眼电影 โดยตรงไปเลย หรือจะซื้อของ ก็เลือกเอาว่าจะเข้า 淘宝,天猫,京东 เป็นต้น

4.วิดีโอคอล(视频聊天)และโทรศัพท์ (语音聊天)ซึ่งเหมือนกันกับไลน์ ก็ถือว่าทดแทนไลน์ได้เลย

5.Wechat Out เป็นบริการใหม่ของวีแชท ใช้โทรศัพท์จากวีแชท เข้าเบอร์มือถือได้ทั่วโลก เพียงเติมเงินในบริการนี้ ก็สามารถโทรเข้าเบอร์มือถือได้ทั่วโลกเลย แต่ก็น่าจะต้องขึ้นกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต และสัญญาณโทรศัพท์ของคนรับด้วยมั้ง (เดาเอา) เพราะบางทีโทรไปสัญญาณก็ไม่ค่อยดี 

นี่แหละ สิ่งที่รู้สึกว่าวีแชท ทำอะไรได้มากกว่าแค่พิมพ์แชทจริงๆ 

No comments: