09 September 2016

การขอวีซ่าทำงานในเมืองจีน (Type Z) และ Residence Permit(居留证)

ว่าด้วยเรื่องการขอวีซ่าทำงานในเมืองจีน (Type Z)...

เมื่อจะไปทำงานที่เมืองจีนละก็ต้องเตรียมทำวีซ่าทำงาน แต่เนื่องจากว่าที่เคยหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต สำหรับตัวแอดเองอ่านแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจถึงกระบวนการขั้นตอน เพื่อให้ได้วีซ่าทำงานมา ก็เลยอยากเล่าให้ฟัง เผื่อใครกำลังหาข้อมูลอยู่เหมือนกัน

การเดินทางไปครั้งแรก เราไปด้วยวีซ่าธุรกิจ (Type M) เนื่องจากว่าวัตถุประสงค์การไปครั้งนี้คือไปทำงาน แต่การจะขอวีซ่าทำงาน (Type Z) จะต้องมีเอกสารจากทางการจีนก่อน ดังนั้น การไปครั้งแรกนี้เราก็ต้องไปด้วยวีซ่าธุรกิจก่อนจ้าา (คำแนะนำในการยื่นขอวีซ่า)


สำหรับการทำวีซ่าธุรกิจ ก็จะต้องมีหนังสือเชิญจากบริษัทในเมืองจีน ดังนั้นก็ต้องให้สาขาของบริษัทที่เมืองจีนส่งหนังสือเชิญมาให้ (ตอนนั้นของเราใช้วิธี Scan ส่งเมลมาให้) และต้องเตรียมเอกสารเพิ่มเติมนอกเหนือจากเอกสารที่ใช้ขอวีซ่าท่องเที่ยว ที่จำได้คือ 1.จดหมายรับรองการทำงานจากเมืองไทย และ 2.งบการเงินของบริษัทค่ะ (แต่อยากให้โทรศัพท์สอบถามกับทางสถานฑูตจีนหรือกงสุลจีนก่อนนะคะ เผื่อมีการเปลี่ยนแปลงเอกสารที่ต้องใช้ค่าา)

หลังจากยื่นขอวีซ่าธุรกิจไปแล้ว เราก็ต้องไปขอหนังสือรับรองความประพฤติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยจ้า เพื่อเอาไว้ใช้ประกอบการยื่นขอ Work Permit ที่จีน

เอาล่ะ เมื่อวีซ่าพร้อมละ ก็เดินทางไปเมืองจีนกันจ้า...ฟิ้วว...

มาถึงเมืองจีน เรื่องที่ต้องทำต่อมีดังนี้ (ดูรายละเอียดการขอ Work Permit จีน)

ขั้นที่ 1 ขอใบอนุญาตจ้างงาน (外国人就业证许可证书) (เป็นขั้นตอนแรกก่อนที่จะเอาไปขอวีซ่าทำงาน (Type Z) ได้) : ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความร่วมมือของบริษัทที่จีน และตัวเราเองด้วย เนื่องจากมีเอกสารที่ต้องเตรียมทั้ง 2 ฝ่าย

สิ่งที่เราต้องทำก็คือ

1.ไปตรวจร่างกาย เพื่อขอหนังสือรับรองสุขภาพ --> พนักงานคนจีนพาไปค่าา

2.เขียน Resume (简历)และประวัติการทำงานเป็นภาษาจีน --> อันนี้ต้องเขียนเอง แต่ก็ให้เพื่อนคนจีนช่วยขัดเกลาให้อีกครั้ง

3.นำเอกสารส่วนตัวทั้งหมดที่นำมาจากเมืองไทย ไปแปลเป็นภาษาจีน รวมถึงตัวหนังสือรับรองความประพฤติที่ขอมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยค่ะ (เอกสารส่วนตัวที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือใบปริญญาค่ะ ต้องเอามาด้วยนะ อย่าลืมเด็ดขาดเลย ไม่งั้นส่งไปรษณีย์มาแพงอะ) --> ขั้นตอนนี้เค้าก็มีคนจีนช่วยทำให้นะ อิอิ

4.นอกจากนั้นก็กรอกเอกสารแบบฟอร์มต่างๆ และเตรียมเอกสารสำคัญของบริษัท เช่น ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ (营业执照) และเอกสารสำคัญอื่นๆ (ปกติถ้ามาทำงานที่จีน พนักงานคนจีนเค้าจะบอกว่าเราต้องเตรียมเอกสารส่วนตัวอะไรบ้าง ส่วนเอกสารของบริษัท เค้าจะเตรียมให้เราเอง เย้)

ขั้นที่ 2 เมื่อได้ใบอนุญาตจ้างงานมาแล้ว บริษัทก็จะเอาใบอนุญาตอันนั้น ไปติดต่อกับสำนักงานต่างประเทศ เพื่อให้ได้หนังสือรับรองสำหรับขอวีซ่าทำงานมาให้เรา (ที่เราได้มามี 2 ใบนะ ใบนึงเรียกว่า 邀请确认函 อีกใบคือ 被邀请人员名单)

ขั้นที่ 3 เมื่อเราได้เอกสารตามขั้นตอนที่ 1 กับ 2 มาแล้ว ก็นำเอกสารทั้งหมด กลับประเทศไทยไป เพื่อยื่นขอวีซ่าทำงาน (Type Z) ที่เมืองไทย  

ขั้นที่ 4 เมื่อกลับเข้ามาเมืองจีนอีกครั้งด้วยวีซ่าทำงาน (Type Z) แล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อคือ ขอ Work Permit (就业证) เอกสารที่ใช้ก็จะคล้ายๆกับขั้นตอนที่ 1 ค่ะ รวมถึงเอาเอกสารที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 มาด้วย

ขั้นที่ 5 เมื่อได้ Work Permit แล้ว ก็นำ Work Permit, Passport และเอกสารที่เกี่ยวข้องของบริษัทไปทำ Residence Permit (居留证)ต่อ 

*เนื่องจากวีซ่าทำงาน (Type Z) เป็นวีซ่าสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาทำงานในเมืองจีน โดยเมื่อเดินทางเข้าจีนแล้ว ภายใน 30 วัน จะต้องไปทำ Residence Permit (居留证)เพื่อต่ออายุวีซ่า โดยตัว Residence Permit จะมีอายุประมาณ 1 ปี และสามารถเข้าออกประเทศจีนได้หลายครั้งค่ะ 

สรุปขั้นตอนการขอวีซ่า จนได้ Residence Permit เป็นแผนภาพให้ดูเผื่อจะเข้าใจมากขึ้น อิอิ

ขั้นตอนแสดงการขอเอกสารต่างๆ จนได้ Residence Permit (ไทย.จีน หมายถึงเอกสารนั้นๆ ทำที่ไทย/จีน)

ตัวอย่าง Residence Permit หน้าตาจะคล้ายกันกับวีซ่า

อ้อ แต่หลังจากที่เรามีที่พักในเมืองจีนแล้ว (แบบไม่ได้พักโรงแรม เพราะโรงแรมจะแจ้งการเข้าพักต่อสถานีตำรวจให้เราเอง) เช่น เช่าบ้าน หรือพักอาศัยกับคนอื่นๆ เป็นระยะเวลานานๆ ก็จะต้องไปลงทะเบียน (登记)ที่สถานีตำรวจ (派出所)ในเขตที่พักด้วยนะคะ เค้าก็จะให้เราเก็บเอกสารไว้เป็นหลักฐานว่ามีการแจ้งเข้าพักแล้วค่ะ พอเปลี่ยนวีซ่าก็ค่อยไปแจ้งที่สถานีตำรวจใหม่อีกครั้ง ตามนี้จ้าาา...

แก้ไขเมื่อ:9/9/2016 เวลา 15.50 น.(ประเทศจีน)

24 comments:

The last trips said...

พอจะมีตัวอย่าง ของเอกสารมั้ยครับ พอดีผมแค่ใบอนุญาติทำงาน work permits นะครับ

Admin said...

ไม่ทราบมายถึง residence permit รึเปล่าคะ ถ้าใช่ อัพเดตรูปภาพไว้ให้แล้วนะคะ แต่ถ้าไม่ใช่ลองแจ้งมาอีกครั้งค่ะ

yelly said...
This comment has been removed by the author.
yelly said...

พอจะมีตัวอย่างใบอนุญาตทำงานที่ประเทศจีนมั้ยคะ

Unknown said...

**** รบกวนสวบถามด้วยนะคะ
ไม่ทราบในขั้นตอนขอใบอนุญาติจ้างงานนั้น
ต้องใช้ใบปริญญา หรือใบทรานสคิป อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือว่าทั้งสิงอย่างเลยคะ
และจำเป็นต้องมีใบประกอบการทำงานอีกด้วยไหมคะ
ถ้าไม่มีใบนี้ได้ไหมคะ

Admin said...

ตอนนี้เป็นบัตรแข็ง คล้ายๆ กับบัตรประชาชนเลยค่ะ

Admin said...

เตรียมทั้งใบปริญญา และทรานสคริปต์มาเลยค่ะ เพราะกฎระเบียบเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตของจีนเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย ใบประกอบการทำงาน ก็คือให้มีเหมือนเป็นใบที่เขียนรับรองจากบริษัทว่าส่งตัวให้มาทำงานที่จีนจริงๆ พร้อมลงชื่อหัวหน้าหน่วยงาน และประทับตราบริษัทเขียนเป็นภาษาไทย หรืออังกฤษก็ได้ค่ะ เพราะสุดท้ายก็ต้องแปลเป็นภาษาจีนอยู่ดีค่ะ

Unknown said...

ไม่ทราบว่าใบรับรองความประพฤติ และใบปริญญาที่เป็นภาษาไทยนั้น จำเป็นต้องเอาไปแปลและรับรองโดยกงสุลไทยก่อนไหมคะ?
เราสามารถเอาไปแปลที่จีนได้ไหมคะ?
ที่จีนมีที่แปลและรับรองเอกสารให้เราไหมคะ


***ขอบคุณมากๆนะคะ ที่เสียสละเวลาอันมีค่ามาตอบคำถามหนะค่ะ

Admin said...

เอามาแปลที่จีนได้เลยค่ะ ที่จีนมีที่แปลและรับรองเอกสารให้ค่ะ

ขออภัยที่ตอบช้าค่าา

Unknown said...

ขอบคุณมากๆที่สุดเลยนะคะ

Admin said...

ยินดีค่ะ^^

Unknown said...

แอดมิน คะ ถ้าเรามาเรียน 1 ปี นี่สามารถเข้าออกที่จีนได้กี่ครั้งคะ ถ้ากลับไทยเเล้วจะกลับเข้ามาจีนอีกได้มั้ยคะ

Admin said...

ถ้ามาเรียนที่จีน 1 ปี และได้วีซ่านักเรียน 1 ปีแล้ว ก็จะสามารถเข้าออกจีนได้ไม่จำกัดครั้งค่ะ กลับไทยแล้วจะมาจีนอีกก็ได้ค่ะ เข้าออกได้จนกว่าวีซ่าจะหมดอายุ
แต่ถ้ามาจีนครั้งแรกด้วยวีซ่าท่องเที่ยว โรงเรียนที่จีนก็จะดำเนินการเปลี่ยนเป็นวีซ่านักเรียนให้ค่ะ ไม่ต้องกังวลนะคะ^^

Unknown said...

แสดงว่าขอวีซ่า type z ทำงานในจีนได้ 1 ปีใช่มั้ยคะ ถ้าได้ residence permit ก้อสามารถเข้าออกได้หลายครั้ง ภายใน 1 ปี

Unknown said...

แอดมินคะ แล้วถ้าเราต้องการอยู่นานเกิน 1 ปี เราต้องขอวีซ่าแบบไหนคะ

Admin said...

ขอวีซ่า Type Z มาจากไทย เพื่อเข้ามาทำงานในจีน และพอมาถึงจีน ก็ต้องเอาวีซ่า Type Z ไปทำ residence permit ต่อภายใน 30 วันหลังจากที่เข้ามาในประเทศจีนแล้วค่ะ (ในวีซ่า Type Z จะระบุข้อความไว้ว่า Required to apply for residence permit within 30 days from the date of entry.) ถ้าไม่ทำ residence permit ก็จะอยู่ในจีนไม่ได้ถึง 1 ปีนะคะ พอเปลี่ยนวีซ่า Type Z เป็น residence permit แล้ว ทีนี้ก็จะเข้าออกจีนได้หลายครั้งภายใน 1 ปี เพราะ residence permit มีอายุ 1 ปี และต้องต่ออายุทุกปี หากต้องอยู่จีนต่อนะคะ

Admin said...

ต้องดูวัตถุประสงค์ก่อนค่ะ ว่าเราเข้ามาทำอะไรในจีน สมมติว่าเข้ามาทำงาน ก็มาจีนด้วยวีซ่าทำงาน (เรียกว่าวีซ่า Type Z แต่กว่าจะได้วีซ่าตัวนีมาก็ต้องผ่านขั้นตอนเยอะแยะมากค่ะ) พอได้วีซ่าทำงานมาแล้ว ก็เอามาเปลี่ยนเป็น residence permit ที่จีน จะมีอายุ 1 ปี (สามารถอยู่จีนได้ 1 ปี และเข้าออกจีนได้ไม่จำกัด) หาก residence permit ใกล้ครบ 1 ปีแล้ว ก็ต้องเอาไปต่ออายุใหม่ค่ะ การต่ออายุก็จะได้แค่ 1 ปีอีก สรุปก็คือ ถ้าจะอยู่นานเกิน 1 ปี ก็เอา residence permit ไปต่ออายุทุกปีนั่นเองค่ะ

rufree said...

พอดีว่าเป็นนักศึกษาเรียนอยู่ที่จีน วีซ่ายังเป็นแบบนักเรียนอยู่ ตอนนี้เรียนจบแล้วและอยากหางานทำต่อที่จีนเลย เลยอยากสอบถามว่า สามารถเปลี่ยนเป็นวีซ่าทำงานได้เลยรึป่าวครับ หรือว่ามีขั้นตอนการขอวีซ่าอย่างไร

Admin said...

เนื่องจากการขอวีซ่าทำงาน จำเป็นต้องใช้เอกสารจากบริษัทที่เราทำงานด้วยค่ะ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีที่ทำงานที่แน่ชัดแล้ว จึงจะสามารถทำวีซ่าทำงานได้ค่าา

rufree said...

คือตอนนี้ ได้งานทำที่บริษัทแห่งหนึ่งในจีนแล้วครับ แต่วีซ่ายังเป็นชนิดแบบนักเรียน (ซึ่งผิดกฏหมายอยู่) เลยอยากรู้ว่ามีขั้นตอนแบบคร่าวๆอย่างไรบ้างครับ (เหมือนทางบริษัทเองก็ยังไม่ค่อยเข้าใจขั้นตอน แต่ออกใบรับรองให้ได้)

Admin said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

ขอสอบถามผู้รู้นะค่ะถ้าเราได้ใบresidence permit มาแล้วเราต้องได้ประทับตราพาสปอสอีกใหมค่ะว่าเราสามารถอยู่ในจีนได้ถึงวันไหนค่ะ
แต่ตอนนี้ในพาสปอสอยู่ได้แค่3เดือนค่ะยังไม่ำด้ปะทับตราสอะไรเลยนายจ้าก็ยึดพาสปอดใว้

Anonymous said...

ไม่ต้องประทับตราพาสปอตแล้ว แต่ว่าเราต้องไปลงทะเบียนที่พักที่สถานีตำรวจใกล้เคียงนะคะ ปกติ residence permit จะอยู่จีนได้ 1 ปี แต่พาสปอตก็ต้องไม่หมดอายุด้วย ถ้าพาสปอตใกล้หมดอายุแล้ว ต้องไปทำใหม่ และทำเรื่องย้ายเล่ม residence permit ให้มาแปะในเล่มใหม่เราด้วยค่ะ คงต้องขอพาสปอตคืนมา ไม่งั้นเราก็อยู๋ได้แค่ 3 เดือนนะคะ

Anonymous said...

สาวประเภท2 ไปทำงานที่จีนได้ไหมคะ