01 February 2011

วันที่ 7 เที่ยวลั่วหยาง ชมถ้ำหลงเหมิน,พิพิธภัณฑ์ และวัดม้าขาว

มาถึงลั่วหยางแล้วค่ะ

เรามาถึงสถานีรถไฟลั่วหยางแต่เช้าตรู่ อากาศก็หนาวมากเลยวันนี้ เลยหาของกินรองท้อง แล้วก็เข้าห้องน้ำที่สถานีรถไฟกันก่อน

อาหารเช้านี้ มาม่ารสต้มยำของจีน

ได้เวลาอันสมควรแล้ว ออกมาหาห้องฝากสัมภาระ แต่เค้ายังไม่เปิดซะที เลยตัดสินใจข้ามถนนไปแถวๆ โรงแรมตรงข้ามกับสถานีรถไฟ ยืนอยู่พักนึงก็มีคนมาทัก (อีกแล้ว) ว่าจะไปเที่ยวรึเปล่า พวกเราก็บอกว่าใช่ เค้าเลยให้เข้าไปคุยในโรงแรมกันก่อน ก็ตกลงสถานที่ที่จะไปเที่ยวและราคาเหมาแท็กซี่กันเรียบร้อย แล้วก็เอาสัมภาระพวกเราฝากไว้ที่โรงแรม แล้วนั่งรอรถแท็กซี่กัน

นามบัตรของคนที่มาชวนเราเที่ยว เห็นนามบัตรแล้วถึงรู้ว่าวัดเส้าหลิน อยู่ที่ลั่วหยางด้วยอ่ะ กรี๊ด ได้ยินชื่อจากหนังจีนมานานนม เพิ่งรู้ว่าอยู่ที่นี่อ่ะ แต่เราไม่ได้ไปกันหรอก เพราะว่าเค้าทำถนนอยู่ เลยไปไม่ได้ พลาดๆๆ นะเนี่ย

นั่งพักนึงรถก็มารับ แล้วเราก็ออกเดินทางกันค่ะ

สถานที่แห่งแรกที่เราไป แต่แค่ไปถ่ายรูปเฉยๆ นะ ไม่ได้เข้าไป

มาถึงถ้ำหลงเหมินแล้ว ซื้อตั๋วรถนั่งเข้าไปค่ะ

龙门石窟景区欢迎您!

แวะซื้อตั๋วกันที่หน้าประตูทางเข้าค่ะ

ราคาตั๋ว 120 หยวน

วิวทิวทัศน์ระหว่างทาง

ถ้ำต่างๆ

ถ้ำดอกบัวคว่ำ

รูปแกะสลักพระภายในถ้ำเล็กถ้ำน้อย

บริเวณจุดไฮไลท์ของถ้ำค่ะ

หลังจากที่เดินชมถ้ำต่างๆ จนจุใจแล้วก็เดินข้ามสะพานมาฝั่งตรงข้าม ถ่ายรูปเห็นพระใหญ่ ซึ่งเป็นจุดไฮไลท์อย่างชัดเจน

หลังจากที่ชมถ้ำเสร็จแล้ว เราก็เดินขึ้นเขากัน ข้างบนก็จะเป็นวัด แล้วเดินออกไปทางสวน ขึ้นรถที่ซื้อตั๋วไว้ตั้งแต่ตอนเข้ามากลับ แล้วรถก็พามาจอดบริเวณขายของต่างๆ ทั้งของกินของใช้ พวกเราก็แวะร้านโน้นร้านนี้อย่างสนุกสนาน กว่าจะกลับมาที่รถก็ปาไปเที่ยงแล้วอ่า...
คนขับรถบ่นตามเคยว่า ทำไมไปซะนาน โทรตามก็ไม่รับสาย อิอิ ก็คนเค้ากำลังเพลินนี่นา ไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์จริงๆ นะ

ออกจากถ้ำแล้ว คนขับรถก็พาเราไปเที่ยวที่
พิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวกับประเพณีวิถีชาวบ้านของเมืองลั่วหยางกันต่อ ก่อนที่จะไปกินข้าว

อันนี้เป็นโบรชัวร์แนะนำพิพิธภัณฑ์ ว่าข้างในมีอะไรบ้าง

หน้าพิพิธภัณฑ์

รองเท้าผู้หญิงสมัยโบราณที่โดนมัดเท้าไว้... แล้วเดินได้หรือนี่

ถ่ายภาพจากพิพิธภัณฑ์มาให้ดูกันค่ะ เท้าผู้หญิงสมัยก่อนที่โดนมัดตั้งแต่ตอนเล็กๆ ตามค่านิยมในสมัยนั้น..คงทรมานน่าดู

ถ่ายรูปร่วมกันหน่อย
     ออกจากพิพิธภัณฑ์แล้ว เราก็แวะไปทานอาหารเที่ยงกันค่ะ แหม มื้อนี้กินโต๊ะจีนเชียว มีอะไรกินบ้างน้อ...

เมนูเหล่านี้เป็นอาหารประจำเมืองลั่วหยางทั้งนั้นค่ะ แต่จำไม่ได้ว่าชื่ออะไรบ้าง คนขับรถเค้าสั่งให้อ่ะ (แต่พวกเราจ่ายตังค์ 555+) รสชาติก็อร่อยดีกว่าอาหารที่ปักกิ่ง อิอิ

แล้วเราก็ไปพิพิทธภัณฑ์ม้าขาวกันต่อ

ออกจากวัดม้าขาวแล้ว พี่คนขับก็อุตส่าห์จะพาเราไปดูดอกหมู่ตัน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำเมืองลั่วหยาง แต่ว่าช่วงที่ไปนี้ ดอกมันยังไม่บานเลย ก็เลยอดดูของจริง แต่ก็ไม่เป็นไร เพื่อนชาวจีนช่วยส่งภาพมาให้เราได้ดูกันแล้วค่ะ

ดอกหมู่ตันหลากสีสัน

วันนี้ก็เสร็จสิ้นภารกิจการท่องเที่ยวของพวกเราแล้วล่ะ แต่ทว่าภารกิจเรื่องอื่นๆ ยังไม่เสร็จสิ้น พอดีผ่านสถานีรถไฟลั่วหยางตะวันออก เลยแวะถ่ายภาพกันกับคนขับรถที่แสนใจดีด้วย

แล้วคนขับรถก็พาพวกเราแวะห้างเพื่อซื้อถุงเท้า, ถ่านกล้อง และที่ชาร์ตถ่าน
(ใจดีมากๆ เลย แถมไม่คิดค่ารถเพิ่มด้วย)

เสร็จสิ้นภารกิจอย่างสมบูรณ์แล้วก็กลับโรงแรม เอาสัมภาระ แล้วไปขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางกลับปักกิ่งกันต่อค่ะ พอขึ้นบนรถไฟ ก็ได้เพื่อนชาวจีนเพิ่มอีกหนึ่งคนค่ะ ชื่อหลิวยิ่งเฟย เป็นชาวลั่วหยางนี่แหละ เค้าชวนคุยโน่นคุยนี่ แล้วเราก็แลกเปลี่ยนอีเมล์กัน (เลยได้ภาพดอกหมู่ตันมา) คุ้มละวันนี้

เที่ยวที่ลั่วหยางวันนี้สนุกมากๆ เลย รู้สึกโชคดีมากๆ ที่ได้เจอแต่คนดีๆ ทั้งนั้น ตั้งแต่มาที่จีน สงสัยเป็นเพราะพวกเราเที่ยวแต่วัดรึเปล่าเนี่ย 5555+ แต่ถ้าใครมีโอกาสมาลั่วหยาง ก็อย่าลืมแวะเที่ยววัดเส้าหลินด้วยนะคะ อย่าให้เสียเที่ยวเหมือนเรา แงๆๆ เสียดายจังเลย... แต่ไม่เป็นไร โชคชะตาคงกำหนดให้เราได้มาเที่ยวลั่วหยางอีกครั้งซะละม้าง อิอิ

คำศัพท์วันนี้

ลั่วหยาง        洛阳          (luò yáng)   ลั่ว หยาง

ถ้ำหลงเหมิน   龙门石窟  (lóng mén shí kū) หลง เหมิน สือ คู

วัดม้าขาว      白马寺      (bái mǎ sì) ป๋าย หม่า ซื่อ

พิพิธภัณฑ์      博物馆     (bó wù guǎn)   ป๋อ วู่ ก่วน

ดอกหมู่ตัน     牡丹花     (mǔ dān huā)   หมู่ ตัน ฮวา

e-mail       邮箱         (yóu xiāng), โหยว เซียง

电子邮电   (diàn zǐ yóu diàn)   เตี้ยน จึ โหยว เตี้ยน

--------------------------------------------
วันที่ 1 การเดินทางวันแรกของหนู
วันที่ 2 ถึงเมืองจีนแล้วจ้า
วันที่ 3 เที่ยวกำแพงเมืองจีน
วันที่ 4 นางสนมที่เทียนถาน
วันที่ 5 มาโผล่ที่ต้าถง ชมถ้ำหยุนกัง-วัดแขวน
วันที่ 6 เข้าสู่ซีอาน ชมสุสานจิ๋นซี
วันที่ 8 กลับปักกิ่ง โดนทหารไล่ที่พระราชวังต้องห้าม
วันที่ 9 พักผ่อนหย่อนใจ ที่พระราชวังฤดูร้อน-สนามกีฬารังนก-หวังฝูจิ่ง
วันที่ 10 ช็อปปิ้งที่ตลาดรัสเซีย
วันที่ 11 บ๊ายบายปักกิ่ง
วันที่ 12 ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

2 comments:

Anonymous said...

เหมารถเที่ยวทั้งวันราคาเท่าไหร่และ นั่งได้กี่คนครับ
ขอบคุณครับ

Admin said...

เหมาแท็กซี่ไป ราคาปรมาณ 300-400 หยวนค่ะ (จำราคาไม่ได้แล้ว แต่ว่าถ้าเค้าบอกราคามา ไม่ว่าจะถูกจะแพง เราก็ต่อรองไปให้สุดๆ ก่อน ถ้าเค้าลดได้เค้าก็จะลดราคาให้เองค่ะ) ส่วนนั่งได้กี่คน เค้าก็ไม่ได้จำกัดจำนวนคนค่ะ แล้วแต่ว่าเราจะเบียดกันได้เท่าไหร่ ฮุๆๆ แต่ถ้าเอาแบบสบายๆก็นั่งหลัง 3-4 คน นั่งหน้า 1 คน ก็ได้อยู่นะ