05 February 2011

วันที่ 8 กลับปักกิ่ง โดนทหารไล่ที่พระราชวังต้องห้าม

เรามาถึงสถานีปักกิ่งตะวันตก (北京西 běi jīng xī เป่ยจิงซี)ตั้งแต่เช้ามืด แล้วก็อาศัยพี่หลิว (เพื่อนคนจีนที่เจอบนรถไฟ) ให้ช่วยพาเราไปส่งขึ้นรถเมล์เพื่อไปตงจื๋อเหมิน พอมาถึงท่ารถเมล์ตงจื๋อเหมินแล้ว เราก็ต้องเดินออกมาเรียกรถแท็กซี่อีกครั้งหนึ่งเพื่อกลับโรงแรม...
กลับมาถึงห้องแล้ว เราก็ไม่รอช้า จัดการอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า หลังจากที่ไม่ได้อาบมาวันนึงแล้ว อิอิ นั่งพักกันสักครู่ แล้วก็ออกเดินทางไปเที่ยวกันต่อ

วันนี้เราตั้งใจว่าจะไปเที่ยวพระราชวังต้องห้าม (故宫 gù gōng กู้กง)กันโดยรถบัส ก็เลยเดินออกไปยังท่ารถ 120 ที่อยู่ไม่ไกลจากโรงแรม (แรกๆ ก็รู้สึกว่าไกล แต่พออยู่ไปหลายๆ วัน ก็รู้สึกว่าใกล้ๆ แล้ว) ขึ้นมาซื้อตั๋วบนรถราคา 1 หยวน บอกเค้าว่า ไปกู้กงค่ะ

โฮ่ๆๆๆๆ มาถึงประตูเทียนอันเหมินแล้วค่า เห็นรูปท่านเหมาเด่นเป็นสง่า รูปนี้เค้าจะเปลี่ยนทุกๆ วันชาติ (1 ตุลาคม) ค่ะ รูปที่เราเห็นนี้จึงเป็นรูปใหม่เอี่ยม เพราะเราไปที่นั่นปลายเดือนตุลาคม (นี่ขนาดไม่ได้มาวันเสาร์-อาทิตย์นะ คนเยอะมาก)

เข้ามาแล้ว ก็แวะซื้อตั๋ว และแผนที่ค่ะ

ถ่ายกับประตูไท่เหอ (太和门(tàihémén) ไท่เหอเหมิน)ค่ะ

เราเช่า Automatic Guide มาด้วย เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเที่ยวกู้กงให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

พระตำหนักไท่เหอ (太和殿 tài hé diàn ไท่เหอเตี้ยน)
ตำหนักที่ใหญ่ที่สุดในพระราชวังต้องห้าม เป็นที่ว่าราชการของจักรพรรดิ
ด้านข้างพระตำหนักมีนาฬิกาแดด รูปหล่อโลหะเต่า และนกกระเรียน
ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองและอายุยืน

ขณะที่เรากำลังชื่นชมกับความอลังการของพระตำหนักอยู่นั้นเอง ก็โดนทหารจีนไล่ลงมา
เนื่องจากว่าจะมีบุคคลสำคัญมาทำอะไรสักอย่างที่นี่
ผู้ชมธรรมดาๆ อย่างพวกเรา จึงต้องเสียสละลงไปก่อน แล้วค่อยมาใหม่ เหอๆๆ

ห้ามเข้าคร้าบบบบ
ระหว่างนั้น พวกเราก็เซ็งเป็ดสุดๆ 555+ เลยแวะกินอาหารในวังก่อนค่ะ

ระหว่างทางก็แวะถ่ายรูปซะหน่อย

อ่างทองคำหนัก 2 ตัน มีอยู่ทั่วพระราชวัง เอาไว้เก็บน้ำเผื่อเกิดไฟไหม้

หน้าตาอาหารในวังมื้อนี้
นั่งอยู่ในร้านอาหารพักนึง คาดว่าเค้าคงเปิดให้เข้าชมได้แล้ว เราก็แวะกลับไปที่พระตำหนักไท่เหออีกครั้งหนึ่ง (ถ้ามากับทัวร์ล่ะก็ คงไม่ได้แวะกลับไปแล้ว)
ภายในท้องพระโรงของพระตำหนักไท่เหอ

หลังคาพระตำหนักไท่เหอ มีรูปปั้นลูกมังกร 10 ตัว
(จำนวนลูกมังกรขึ้นอยู่กับความสำคัญว่าเกี่ยวข้องกับจักรพรรดิมากน้อยแค่ไหน
ตำหนักไท่เหอ เป็นตำหนักที่มีรูปปั้นลูกมังกรมากที่สุด เพราะเป็นที่ว่าราชการของจักรพรรดิ)
บรรยากาศรอบๆ หลังคาเป็นสีเหลืองทั้งหมด ตัวอาคารเป็นสีแดง แสดงถึงทรัพย์ และอำนาจ

บันไดหินอ่อน 9 มังกร

正大光明 (zhèng dà guāng míng เจิ้ง ต้า กวาง หมิง-อ่านจากขวาไปซ้าย)
ข้างหลังป้ายนี้ เป็นที่เก็บพินัยกรรมของจักรพรรดิ
มีรายชื่อของผู้ที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นจักรพรรดิองค์ต่อไป ..เป็นสถานที่สำคัญมากๆ..
ต้นสนคู่อายุ 400 ปี สัญลักษณ์ของความรักที่แนบแน่นและเป็นนิรันดร์
กษัตริย์ปูยีและพระมเหสีก็เคยมาฉายพระรูปที่นี่ด้วย

ศาลาในสวน 御花园 yù huā yuán ยวี่ฮวาเยวี๋ยน

ที่นี่มีต้นไม้แปลกๆ เต็มไปหมด
อาคารนี้มีลูกมังกรแค่ 3 ตัว

ความสูงของอาคารที่ลดหลั่นกันลงมา

บรรยากาศของพระราชวังต้องห้ามในยามเย็น
ออกมาแล้วก็เอา Automatic Guide ไปคืนค่ะ

ตอนออกจากวัง เห็นทหารกำลังฝึกซ้อมพอดี

ออกมาแล้ว ก็เจอคุณลุงเค้าชวนไปนั่งรถสามล้อชมหูท่งกัน แต่ตอนแรกเค้าบอกราคาแพงมากๆ เลยจะไม่ไป ตกลงต่อไปต่อมา เหลือแค่ 30 หยวน ก็เลยไปกัน (รู้สึกสงสารเค้าเหมือนกันนะ เพราะเรานั่งรถกัน 3 คน คนปั่นก็ผ้อมผอม แถมยังบริการเราดีมากๆ อีกด้วย)

ออกเดินทางไปหูท่ง

เค้าพาพวกเรามาดูบ้านแบบ 四合院 (sì hé yuàn ซื่อเหอเยวี่ยน)  ที่โรงแรม 怡尔国际商务会馆
(yí ěr guó jì shāng wù huì guǎn) หรือ Beijing YiEr International Business Hotel
ซึ่งได้รับรางวัลที่ 1 (ลืมแล้วว่ารางวัลอะไร แต่น่าจะเป็นโรงแรมที่อนุรักษ์สภาพบ้านแบบ
四合院 ไว้ได้สมบูรณ์ที่สุดมั้ง)

บ้านแบบซื่อเหอเยวี่ยน คือ บ้านแบบโบราณของจีน ที่ปิดล้อมทั้ง 4 ด้าน ส่วนตรงกลางเป็นลานว่าง
ภาพประกอบการอธิบายจากกูเกิลค่ะ

แล้วก็พาไปสวนที่มีรูปปั้นของจักรพรรดิตั้งแต่องค์แรก จนถึงองค์สุดท้าย พร้อมบรรยายให้เราฟังเรียบร้อย รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง
 แล้วก็ไปถ่ายรูปกับประตูเทียนอันเหมินในบรรยากาศยามค่ำคืน
ที่สวยไปอีกแบบ

(ฝั่งตรงข้ามกับประตูเทียนอันเหมินก็คือลานจตุรัสเทียนอันเหมิน
(天安门广场 tiān ān mén guǎng chǎng)
ซึ่งเป็นที่ตั้งของสุสานท่านเหมาเจ๋อตุงและอนุสาวรีย์วีรชน ส่วนบริเวณใกล้ๆ ก็คืออาคารมหาศาลาประชาคม และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติจีนค่ะ)

ซ้ายสุดที่เห็นไฟอยู่ 2 ชั้น คือ สุสานประธานเหมา, เสาสูงๆ คืออนุสาวรีย์วีรชน
ส่วนด้านขวาที่เป็นอาคารกว้างๆ คืออาคารมหาศาลาประชาคมค่ะ
จบการท่องเที่ยวในวันนี้ ก็แวะไปหารุ่นน้องที่เรียนอยู่ที่ปักกิ่ง แล้วกลับที่พักกัน
เพราะเดินจนขาลากสุดๆ 555+

คำศัพท์วันนี้

พระราชวังต้องห้าม
故宫      gù gōng   กู้กง

ตรอกซอยเล็กๆ
胡同       hú tòng   หูท่ง

บ้านแบบมีลานว่างตรงกลาง ล้อมรอบด้วยห้อง 4 ด้าน
四合院   sì hé  yuàn ซื่อ เหอ เยวี่ยน

จตุรัสเทียนอันเหมิน
天安门广场 tiān ān mén guǎng chǎng
เทียน อัน เหมิน กว๋าง ฉ่าง

แพงจัง/แพงเกินไปแล้ว
太贵了    tài guì le!    ไท่ กุ้ย เลอ

ลดราคาลงหน่อยเถอะ
少一点吧   shǎo yì diǎn ba   เส่า อี เตี่ยน ปา
便宜点吧   pián yi diǎn ba   เผียน อี เตี่ยน ปา