17 December 2019

การพิมพ์ตัวเลขภาษาจีนเป็น 大写 (amount in words)


สวัสดีค่ะ ห่างหายกันไปนานมากๆ เลย

แอดมินเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนคงจะชำนาญการเขียนตัวเลข 1-10 เป็นภาษาจีนกันแล้วแน่เลยใช่ไหมคะ แล้วถ้าเกิดว่าเป็นแบบ 大写金额 (amount in words) ล่ะ เพื่อนๆ เขียน หรือพิมพ์ถูกกันไหมคะ มาดูกันดีกว่า

1                                      
2                                      
3                                      
4                                      
5                                      
6                                      
7                                      
8                                      
9                                      
10                                    
หลักร้อย                              
หลักพัน                              
หลักหมื่น                            
หลักแสน             十万            拾万
หลักล้าน             百万            佰万
หลักสิบล้าน         千万             仟万
หลักร้อยล้าน           亿             亿

เขียนถึงหลักร้อยล้านก่อนก็พอเนอะ ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้มากกว่านั้น ว่าพันล้าน หมื่นล้าน แสนล้าน ฯลฯ เขียนยังไง วันนี้แอดมินมีเคล็ดลับดีๆ สำหรับการพิมพ์ตัวเลขภาษาจีนโดยใช้แป้นคีย์บอร์ดของ sogou บนเครื่องคอมพิวเตอร์มาฝากกันค่าา

การติดตั้งแป้นคีย์บอร์ดของ sogou บนคอมพิวเตอร์นะคะ
  
หน้าตาการติดตั้งคีย์บอร์ดภาษาจีน (sogou:搜狗拼音输入法)

พอได้คีย์บอร์ดภาษาจีนมาแล้ว สมมติว่า เราอยากพิมพ์ตัวเขียนของ 12,500เราก็ทำอย่างนี้ค่ะ
1. อันดับแรก คอนเฟิร์มก่อนว่า แป้นคีย์บอร์ดเป็นภาษาจีน
 
เลือกภาษาจีนนะคะ
2. พิมพ์ v ตามด้วย 12500.00 ไม่ต้องมีเครื่องหมาย , นะคะ
 
v12500.00
จะเห็นว่ามันขึ้นตัวเลือก a b c ให้เรา ว่าเราอยากให้เขียนแบบไหน

- ถ้าเราอยากเขียนแบบตัวอักษรธรรมดา เราก็กดคีย์บอร์ดไปที่แป้นอักษร a (หรือจะใช้เม้าส์คลิกไปที่ตัวเลือกบนหน้าจอก็ได้นะ)

- ถ้าเราอยากเขียนแบบที่เค้าเรียกว่า 大写 เป็นอักษรที่ใช้เวลาออกเช็ค ออกใบเสร็จ เป็นต้น (เหมือนกับการที่เราเขียนจำนวนเงินเป็นตัวอักษรภาษาไทยในใบเสร็จ) เราก็กดคีย์บอร์ดไปที่แป้นอักษร b

- หรือ ถ้าเราอยากให้พิมพ์เป็นตัวเลข 12,500.00 เฉยๆ เราก็กดคีย์บอร์ดไปที่แป้นอักษร c

แต่ถ้าเราพิมพ์แค่ v12500 แบบไม่ต่อท้ายด้วย .00 มันจะไม่ขึ้นคำว่า元整 ให้นะคะ เช่น

v12500

เพื่อนๆ ลองกำหนดตามความต้องการได้เลยค่ะ ว่าอยากได้ 元 ด้วย หรือไม่ต้อง

3. 壹万贰仟伍佰元整 –> ว้าว นี่ไง มาแล้ว แค่พิมพ์ v12500 แล้วกด b

แอดมินทำตามขั้นตอน 1 และ 2 เลยนะ ก็จะได้มาแบบนี้เลย โดยที่เราไม่ต้องพิมพ์ yiwan.....  อะไรแบบนี้ 

ไม่ต้องพิมพ์แบบนี้อีกต่อไป

คือมันดีมากก ช่วยประหยัดเวลาให้เรา แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดด้วย แถมเรายังได้เรียนรู้การเขียน การอ่านตัวเลขในภาษาจีนอีกด้วย แอดมินชอบมากๆ เลยค่ะ

วันนี้ก็เอาเคล็ดลับมาเสนอเท่านี้ค่ะ และฝากแบบฝึกหัดให้ทำกัน 5 ข้อ เพื่อเป็นการฝึกมือนะ โดยให้เพื่อนๆ ลองพิมพ์จำนวนข้างล่างนี้ แล้วลองดูว่าภาษาจีนจะเขียนว่ายังไง (เพื่อนๆ เลือกได้ทั้งแบบเขียนธรรมดา และแบบ 大写เลยค่ะ แล้วเดี๋ยวมาดูเฉลยกัน)
1.     120,000,000
2.     458,105.38
3.     54,863,387
4.     256.00
5.     8,564,795




เฉลย
1.       แบบ a   一亿二千万
      แบบ b   壹亿贰仟万

2.       แบบ a   四十五万八千一百零五元三角八分
      แบบ b   肆拾伍万捌仟壹佰零伍元叁角捌分

3.       แบบ a   五千四百八十六万三千三百八十七
      แบบ b   伍仟肆佰捌拾陆万叁仟叁佰捌拾柒

4.       แบบ a   二百五十六元整
     แบบ b   贰佰伍拾陆元整

5.       แบบ a   八百五十六万四千七百九十五
      แบบ b   捌佰伍拾陆万肆仟柒佰玖拾伍

ได้กี่คะแนนกันบ้างคะทุกคน อันนี้ก็เป็นเคล็ดลับดีๆ ในการพิมพ์จำนวนให้เป็น 大写 แล้วก็ทำให้เราได้หัดอ่านจำนวนในภาษาจีนด้วยนะคะ เพราะว่าพอตัวเลขหลายๆ หลักแล้ว เราก็จะเริ่มงงว่า เอ๊ะ มันต้องอ่านยังไง เราก็สามารถเอาเทคนิคนี้ไปช่วยในการฝึกอ่านจำนวนที่ถูกต้องให้เราได้ด้วยล่ะค่ะ

ไว้คราวหน้า แอดมินจะเอาเทคนิคดีๆ มาฝากกันใหม่นะคะ บ๊ายบาย

1 comment:

Sucha said...

ขอบคุณนะคะ ได้ความรู้มากๆเลยค่ะ